Untitled Document Untitled Document
คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย
รายงานการประชุม
  รายงานการประชุม ปี 2554
  รายงานการประชุม ปี 2555
  รายงานการประชุม ปี 2556
  รายงานการประชุม ปี 2557
  รายงานการประชุม ปี 2558
  รายงานการประชุม ปี 2559
  รายงานการประชุม ปี 2560
  รายงานการประชุม ปี 2561
  รายงานการประชุม ปี 2562
  รายงานการประชุม ปี 2563
  รายงานการประชุม ปี 2564
กิจกรรม/ข่าวสาร
  ข่าวประชาสัมพันธ์
  ผลคะแนนความพึงพอใจ
  การประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน
มติที่ประชุม
  มติที่ประชุม ประจำปี 2559
  มติที่ประชุม ประจำปี 2560
  มติที่ประชุม ประจำปี 2561
Untitled Document
   ประวัติความเป็นมา
 

แนวทางการจัดตั้งสำนักงานสภามหาวิทยาลัย

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก

----------------------------------------------

หลักการและเหตุผล

                 ด้วยพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. ๒๕๔๘ มาตรา ๑๕ บัญญัติให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ตามมาตรา ๕ (๑) - (๙) จำนวน ๙ แห่ง มีสภามหาวิทยาลัย พร้อมทั้งบัญญัติให้สภามหาวิทยาลัย มีอำนาจและหน้าที่ควบคุมดูแลกิจการทั่วไปของมหาวิทยาลัยตามที่บัญญัติไว้ในมาตรา ๑๗ ซึ่งจากบทบัญญัติของกฎหมายจะพบว่า การควบคุม ดูแลกิจการทั่วไปของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล เป็นอำนาจหน้าที่ของคณะบุคคลที่มีองค์ประกอบตามความในมาตรา ๑๕ แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. ๒๕๔๘ ดังนั้น บทบาทและหน้าที่ของสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล จึงนับได้ว่ามีความสำคัญต่อการบริหารงานและการดำเนินงาน ตลอดจนการขับเคลื่อนมหาวิทยาลัยโดยตรง แม้แต่การได้มาซึ่งผู้บริหารระดับสูง อาทิ อธิการบดี รองอธิการบดี คณบดี และตำแหน่งบริหารอื่นๆ ตำแหน่งทางวิชาการ ตลอดจนถึงการพิจารณาในเรื่องงบประมาณ การบริหารงานบุคคลทั่วไป และทรัพย์สิน จึงจำเป็นต้องมีหน่วยงานด้านธุรการรองรับการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัยเพื่อให้ภารกิจการกำกับดูแลและขับเคลื่อนมหาวิทยาลัย เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างไรก็ตาม แม้พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. ๒๕๔๘ จะกำหนดให้มีสภามหาวิทยาลัย ซึ่งประกอบด้วย คณะบุคคลที่มีองค์ประกอบตามความในมาตรา ๑๕ (๑) - (๕) แต่ความในมาตรา ๑๕ วรรคสอง บัญญัติไว้ว่า “ให้สภามหาวิทยาลัยแต่งตั้งรองอธิการบดีคนหนึ่ง ซึ่งมิใช่กรรมการสภามหาวิทยาลัยตาม (๓) เป็นเลขานุการสภามหาวิทยาลัยโดยคำแนะนำของอธิการบดี” ทำให้แม้สภามหาวิทยาลัยจะมีอำนาจหน้าที่ในการควบคุมดูแลกิจการทั่วไปของมหาวิทยาลัย แต่จะยังคงสามารถเชื่อมโยงภารกิจต่างๆ กับการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยได้ ผ่านทางรองอธิการบดีที่ทำหน้าที่เลขานุการสภามหาวิทยาลัย ตามที่กำหนดไว้ในมาตรา ๑๕ วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พ.ศ. ๒๕๔๘

                 คณะกรรมการปฏิบัติหน้าที่แทนสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก ในการประชุมครั้งที่ ๑๐/๒๕๖๒ เมื่อวันที่ ๑๙ มิถุนายน ๒๕๖๒ วาระที่ ๑.๒ ได้เห็นความสำคัญของการมีสำนักงานสภามหาวิทยาลัยเพื่อรองรับภารกิจและการดำเนินงานของสภามหาวิทยาลัย จึงมีมติเห็นชอบให้มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออก พิจารณาดำเนินการจัดตั้ง “สำนักงานสภามหาวิทยาลัย” ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพื่อให้การดำเนินภารกิจต่างๆ ของสภามหาวิทยาลัย มีรูปแบบที่ชัดเจนและเป็นไปตามหลักการบริหารจัดการที่ดี ต่อไป

วัตถุประสงค์      

                 จัดตั้งสำนักงานสภามหาวิทยาลัย เป็นหน่วยงานสถานะเทียบเท่ากอง สังกัดสภามหาวิทยาลัย เพื่อดำเนินงานในภารกิจของสภามหาวิทยาลัย ตลอดจนการติดต่อประสานงานกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัย รวมถึงปฏิบัติงานด้านธุรการต่างๆ ตามระเบียบ ข้อบังคับ กฎหมาย กฎ ประกาศ และมติต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมีรองอธิการบดีคนหนึ่งที่สภามหาวิทยาลัยแต่งตั้งตามคำแนะนำของอธิการบดีเป็นเลขานุการสภามหาวิทยาลัย ทำหน้าที่ผู้บังคับบัญชาในสำนักงานสภามหาวิทยาลัย

 

Copyright © 2013 Rajamangala University of Technology Tawan-Ok. All rights reserved.